Do&Don't กับปัญหาโลกแตกของคนเริ่มแต่งนิยาย

 

 

              เอาไงดี แต่งไงดี จะเริ่มยังไงดี?

              แนวไหน โครงเรื่องจากไหนดี?

              พี่อิงเชื่อว่านักเขียนทุกคนต้องเคยผ่านอารมณ์นี้สักครั้งในชีวิต แม้จะมีทักษะ พอมีของในตัวแล้ว แต่ก็ต้องเจอปัญหานี้กันทุกคนสักครั้ง

              เราจะแต่งอะไรดี? (ที่จะทำให้แต่งได้จนจบเรื่องด้วยนะ)

              แนวนิยายมีหลายร้อยแนวบนโลก แล้วจะแต่งแนวไหน เกี่ยวกับอะไร โครงเรื่องไง เริ่มไง จบไงดีฮะ!?

              วันนี้พี่อิงจะช่วยแก้ปัญหานะจ๊ะ แต่ขอเริ่มที่คำถามว่า จะแต่งอะไรดีก่อน...สิ่งที่ต้องคิดก่อนจะลงมือทำมีดังนี้นะ

 

 

1. แนวเรื่องอะไร?

              มีเป็นร้อยพันแนว ไซไฟ ดราม่า คอเมดี้ เศร้าโศก ซึ้ง ตบจูบ โรแมนซ์ (ไม่แนะนำนะ ไม่ดีสำหรับเด็กๆ) จะแต่งแนวไหนดี เอาเป็นว่า เราอ่านหนังสือแนวไหนแล้วมีความสุข แต่งแนวนั้น

Don't : สำหรับเรื่องแรกในชีวิต แนะนำว่าอย่าแต่งเพราะดูละครแนวนี้แล้วชอบ หรือน่าจะท้าทายดี เพราะมักจะไม่รอด...การดูผ่านทีวี กับลงมือเขียนเองเนี่ย มันคนละเรื่องเลย

              หรือแนวนี้แต่งยากดี ลองๆ ดีกว่า คือพี่อิงกลัวว่า มันจะไม่สำเร็จนะสิ คิดดู น้องจะต้องพิมพ์ตัวหนังสือเป็นร้อยๆ หน้า ใช้เวลาไม่ต่ำกว่าสี่เดือนอยู่กับมันทุกวัน ถ้าตัดสินใจแต่งแค่เพราะชอบดูละครแนวนี้ หรือคิดว่ามันท้าทาย รับรองว่าแต่งไปครึ่งเรื่อง ก็จะเกิดอาการเบื่อ เหนื่อย เลี่ยน ไม่เอาแล้ว....ล้มเลิกไปในที่สุด

Do: จงแต่งนิยายที่น้องอ่านได้จนจบ และมีความสุขและชอบ เพราะการอ่านเนี่ย ใช้เวลาและควาทุ่มเทพอๆ กับการเขียน คือถ้าน้องอ่านจนจบเล่มได้ ไม่เบื่อไปก่อน ก็แปลว่ามีแนวโน้มที่น้องจะแต่งแนวนั้นได้รอดจนจบ ได้พิมพ์คำว่า "จบบริบูรณ์"

 

2. โครงเรื่องยังไง?

              แค่ไหนถึงเรียกว่าโครงเรื่อง ตอบ...ก็คิดได้ถึงพระเอก นางเอก มาเจอกันได้ยังไง มีเรื่องราวอะไรต่อกัน ปมปัญหาเริ่มต้นอยู่ที่อะไร แล้วไคลแมกซ์ยังไง จบยังไง นี่คือโครงเรื่องแบบหยาบมากๆ (เริ่มเรื่อง กลางเรื่อง จบเรื่อง)

              คิดออกไม่หมด ไม่เป็นไร คิดแล้วเปลี่ยนใจแก้ทีหลังก็ได้ แต่อย่างน้อยต้องรู้แหละว่า เราอยากแต่งเกี่ยวกับอะไร อาจจะเช่น แต่งเกี่ยวกับนางเอกเป็นวิญญาณ พระเอกคือคนมาเช่าบ้าน อะไรทำนองนี้ก็พอ

              หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การหาแรงบันดาลใจให้เกิดโครงเรื่อง จะได้เอาไปแต่งต่อได้

Don't : อ่านนิยายคนอื่นแล้วประทับใจ ก็อปมาโลดดดดดดด เคสศึกษามีให้เห็นเยอะ อย่าทำเลย หรือถ้าอยากทำ เขียนแล้วเก็บไว้อ่านคนเดียวเป็นการฝึกมือก็ได้ อาจจะชอบเรื่องนี้ แล้วขอแต่งเฉพาะตอนจบใหม่ เคล็ดลับนี้คุณทมยันตีเคยทำแหละ ตอนเด็กๆ แต่พอโตจะแต่งเรื่องส่งสำนักพิมพ์ ก็แต่งใหม่เองหมด ไมได้ก็อปใครมา

Do: ดูหนัง ฟังเพลง นั่งเฉยๆ อยู่ในที่ที่มีคนเยอะๆ แล้วลองดูว่ามีอะไรที่แวบเข้ามาในหัว อ่านนิยายหลายๆ เรื่องแล้วลองคิดพลิกแพลงหลายๆ ตลบจนได้ไอเดียเก๋ๆ เลิศๆ

 

 

3. แล้วเริ่มยังไง

              พอได้ทั้งหมดแล้ว ทำยังไงต่อดีละนี่

Don't: คิดไว้ในหัว แล้วรอกลับถึงบ้าน หรือรอเปิดคอมพ์ ระวังหายแวบนะจ๊ะ หรือ จดหมดยิกๆๆๆๆ ทุกรายละเอียด จนเรื่องกระดิกไปไหนไม่ได้อีก

Do: เตรียมสมุดกับปากกาไว้ จดเฉพาะประเด็นสำคัญ อย่าใส่ละเอียดมาก ถึงขนาด พระเอกสูงเท่าไหร่ นางเอกสีผิวอะไร เดินกี่ก้าวชนกัน คือไม่ต้องจดละเอียด เหลือพื้นที่ไว้ให้จินตนาการต่อตอนแต่งบ้าง ถ้าเราจดละเอียดไป แล้วแต่งต่อตามทุกอย่างที่เราจดไว้ มันจะทำให้เรื่องแข็ง เพราะการที่เราคิดหยาบๆ ไว้ครั้งแรก มันไม่สมบูรณ์พอจะแต่ง ควรจะค่อยๆ แต่ง ค่อยๆ ตบให้เข้าที่ ทั้งในด้านคาแรกเตอร์ นิสัยตัวละคร จุดสำคัญต่างๆ ของเรื่อง

 

 

              สำหรับสัปดาห์นี้ เอาเท่านี้ก่อนนะ แค่พอมีอะไรจดลงสมุดก็โอเคแล้ว สัปดาห์หน้า พี่อิงจะแจกแจงรายละเอียดว่า มีที่ไหนบ้าง ที่เราสามารถไปหาแรงบันดาลใจทั้งเรื่องได้ แบบเก๋ๆ เด็ดๆ เลย รับรองว่าการคิดเรื่องนิยายของน้องจะง่ายขึ้นแน่นอน!!

 

ภาพประกอบ: reviews.cnet.com, faithwriters.com

abc.net.au, smh.com.au

headachewhy.com

พี่อิง
พี่อิง - Columnist คอลัมนิสต์เว็บ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
sanryu Member 18 มี.ค. 54 09:16 น. 2
thank you เอาไปใช้ได้จริงคะ  บางทีพล็อตมันก็ออกมาตอนที่ไม่น่าคิดว่าจะออกมาได้ อย่างตอนไปทัศนศึกษาในรถเงียบมาก คนขับเปิดเพลงเบาๆ แล้วอยู่ๆ พล็อตเรื่องมันก็ออกมา เชื่อไหมว่ามันต่อเนื่องกันจนจบเรื่องได้เลย เจ๋งมาก พอลงรถรีบจดๆ ปรากฏว่าวันนั้นไม่ได้เที่ยวไหนเลย แต่ว่าคุ้มมากๆ
0
กำลังโหลด

73 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
sanryu Member 18 มี.ค. 54 09:16 น. 2
thank you เอาไปใช้ได้จริงคะ  บางทีพล็อตมันก็ออกมาตอนที่ไม่น่าคิดว่าจะออกมาได้ อย่างตอนไปทัศนศึกษาในรถเงียบมาก คนขับเปิดเพลงเบาๆ แล้วอยู่ๆ พล็อตเรื่องมันก็ออกมา เชื่อไหมว่ามันต่อเนื่องกันจนจบเรื่องได้เลย เจ๋งมาก พอลงรถรีบจดๆ ปรากฏว่าวันนั้นไม่ได้เที่ยวไหนเลย แต่ว่าคุ้มมากๆ
0
กำลังโหลด
แป้งโกกิ Member 18 มี.ค. 54 09:45 น. 3

พล็อตเรื่องบางทีก็แล่นเข้ามาเองซะงั้น
แต่บางทีนั่งคิดสมองแทบระเบิดยังคิดไม่ออกเลย
จะนำเทคนิคพวกนี้ไปใช้นะคะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ ^___^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
S A N D S U N D A Y ' Member 18 มี.ค. 54 10:43 น. 6

เจ๋งเลยค่ะพี่อิง x)
ทรายเองก็จะลองทำดูนะคะ
อยากอ่านของครั้งต่อไปอ่ะค่ะ แรงบันดาลใจ >.<

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กรี๊ดดดดดดดด 18 มี.ค. 54 14:11 น. 8
พี่บอกว่าอ่านหนังสือแนวไหนแล้วมีความสุข หนชอบอ่านแนวโรมานซ์ ค่ะ แล้วหนูจะเเต่งแนวไหนดีพี่บอกว่าไม่เหมาะกับเด็กคริๆ
ปล.ขอบคุณสำหรับข้อมลค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
molina Member 18 มี.ค. 54 16:47 น. 11
ชอบแฟนตาซีคะ เพราะทั้งประทับใจและชอบเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว ปกติแล้วจะไม่อ่านนิยายอื่นนอกจากแฟนตาซีกับสอบสวนสืบสวน ซึ่งโมลิน่าเองก็ชอบเอามาผสมกันอยู่เรื่อยๆ ตอนแรกก็แต่งแบบคล้ายๆแฟนฟิคเหมือนกันเพราะคิดอะไรเป็นของตัวเองหมดยังไม่ได้ ต่อมาก็เริ่มคิดเรื่องเป็นของตัวเองได้แล้ว ตอนนี้กำลังแต่งอยู่ค่ะ พอลองแต่งแบบเรื่องของตัวเองแล้วรู้สึกสบายใจขึ้นมาเพราะไม่ต้องกังวลว่ามันจะไม่เหมือนกับในหนังสือเหมือนแฟนฟิค ตอนแรกก็มีปัญหาเรื่องบุคลิกตัวละครอยู่พอสมควร เพราะมันคล้ายๆกันไปหมด แต่ก็ใช้วิธีที่บอกไปนั้นแหละค่ะ คือเริ่มเขียนบุคลิกชัดเจน รูปร่างลักษณะและเขียนประวัติตัวละครทำให้แต่งง่ายมากขึ้นเยอะเลยคะ ปัจจุบันก็ยังแต่งเรื่องที่ว่านี้อยู่ เพราะเป็นคนที่ชอบคิดพล็อตเรื่องได้ โครงเรื่องดี แต่ตัวละครไม่ได้เรื่อง พอใช้วิธีนี้แล้วดีขึ้นเยอะจริงๆคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด